สำหรับของใช้จำเป็นที่ควรมีติดบ้านไว้แบ่งออกเป็นทั้งหมด 9 กลุ่มด้วยกัน ซึ่งของใช้เหล่านี้บางอย่างมีความจำเป็นแค่ในบางสถานการณ์เท่านั้น แต่การมีของใช้จำเป็นเหล่านี้ติดบ้านอยู่แล้วก็ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นและยิ่งเพิ่มความสะดวกให้กับเราได้มากขึ้น

1. กลุ่มของใช้ส่วนตัวในชีวิตประจำวัน

ในทุกวันคนเราต่างมีกิจกรรมส่วนตัวในชีวิตประจำวันที่จำเป็นต้องใช้สิ่งของต่าง ๆ เข้ามาช่วยบำรุงผิว ทำความสะอาดร่างกายในส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สบู่ แชมพู ยาสีฟัน ครีมบำรุง โฟมล้างหน้า หรือมีดโกนหนวด เป็นต้น ทุกอย่างล้วนเป็นของใช้จำเป็นที่เราต่างต้องใช้กันในทุกวันอยู่แล้ว จึงควรมีสำรองอย่างละ 1-2 ชุด ติดไว้ เพราะหากเมื่อของเก่าหมดไปจะได้ใช้ของใหม่ทันทีโดยไม่ต้องเดินทางออกไปซื้อให้เสียเวลา

2. กลุ่มอาหารและน้ำ

ขอบคุณรูปภาพจาก www.bangkokhearthospital.com

น้ำเป็นสิ่งที่ทุกชีวิตไม่สามารถขาดได้เลย จึงเป็นอีกหนึ่งของใช้จำเป็นที่ต้องมีการเตรียมพร้อมไว้อย่างดี และแน่นอนว่ามีน้ำแล้วก็ต้องมีอาหาร แต่อาหารนั้นหากไม่สะดวกในการทำอาหารสด เพราะมักจะไปทานอาหารนอกบ้านอยู่แล้ว ก็สามารถเลือกเป็นอาหารสำเร็จรูปในรูปแบบต่าง ๆ ไว้รับประทานเมื่อยามจำเป็น

3. กลุ่มชุดยาสามัญประจำบ้าน

ขอบคุณรูปภาพจาก www.health.kapook.com

การมีชุดยาสามัญประจำบ้านและชุดทำแผลสำหรับปฐมพยาบาลติดบ้านไว้นั้นส่งผลดีต่อคนในบ้านหลายอย่างด้วยกัน หากคนในบ้านมีอาการป่วยแต่ไม่รุนแรงมากนัก ก็สามารถทานยาและพักผ่อนให้หายเองได้ หรือในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะได้มีการปฐมพยาบาลและทำแผลเบื้องต้นได้

4. อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น

อุปกรณ์ทางการแพทย์บางอย่างก็จำเป็นกับคนในบ้านมากเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มของเครื่องวัดความดันแบบพกพา เครื่องวัดออกซิเจน เครื่องวัดอุณหภูมิ หรือจะเป็นเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือดสำหรับคนที่เป็นเบาหวาน ทั้งหมดนี้ถือเป็นของใช้จำเป็นที่ควรมีติดบ้านไว้เพื่อตรวจคนในบ้านที่มีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เหล่านี้โดยตรง

5. อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน

ขอบคุณรูปภาพจาก www.www.sanook.com

อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านเป็นสิ่งที่คนทุกบ้านต้องใช้งานอยู่แล้ว เพราะทุกคนต่างต้องทำความสะอาดบ้านเพื่อให้บ้านน่าอยู่และไม่มีสิ่งสกปรกคอยมากวนใจ แต่แนะนำให้มีอุปกรณ์ทุกอย่างสำรองไว้ 1 ชิ้นเสมอ เพื่ออุปกรณ์เดิมเกิดความชำรุดเสียหายอย่างไม่ทันตั้งตัว

6. อุปกรณ์ชุดช่างพื้นฐาน

ทุกบ้านควรมีอุปกรณ์ชุดช่างพื้นฐานเตรียมไว้อยู่ที่บ้านเสมอ เพราะหากว่าข้าวของเสียหายจะได้ทำการซ่อมแซมได้ในทันที สำหรับอุปกรณ์ที่ควรมี ได้แก่

  • คีม
  • สกรู
  • ค้อน
  • นอต
  • ไขควง

7. ชุดสำเนาเอกสารสำคัญ

ไม่ว่าจะเป็น ใบขับขี่ โฉนดที่ดิน ใบปริญญา ใบทะเบียนรถ ใบทะเบียนสมรส บัตรประชาชน เอกสารประกัน หรือแม้แต่หน้าสมุดบัญชีธนาคารก็ควรมีติดบ้านเอาไว้ เพราะเมื่อถึงเวลาจำเป็นต้องใช้จะได้นำเอกสารเหล่านี้ใช้งานได้ทันที โดยที่ไม่ต้องไปตามหาร้านถ่ายเอกสารในยามจำเป็น

ของใช้จำเป็นทั้งหมดนี้ บอกเลยว่าทุกอย่างมีความจำเป็นในรูปแบบของตัวเองในการใช้งานอยู่แล้ว ลองเช็กกันดูว่าบ้านเรานั้นยังขาดของใช้จำเป็นในกลุ่มไหนอยู่บ้าง และอย่าลืมหามาเติมให้ครบทุกกลุ่มเพื่อให้เกิดความสะดวกในการใช้งานในยามจำเป็น

Scroll to Top